• Gold Outlook for H2 2024 by the World Gold Council (WGC)

    17 Jul 2024 | Gold News
.

ภาพรวมทองคำครึ่งปีหลัง 2024 จากสภาทองคำโลก (World Gold Coucil)



ทองคำครึ่งปีแรก 2024 เกิดอะไรขึ้น ?

ราคาทองคำทำลายสถิติสูงสุดหลายครั้งระหว่างกลางเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคมในปี 2024 เพิ่มขึ้นถึง 12% มีการซื้อขายเหนือระดับ 2,300 เหรียญในไตรมาสที่สองเป็นส่วนใหญ่ ได้รับแรงสนับสนุนจากการเข้าซื้อของธนาคารกลางอย่างต่อเนื่อง กระแสการลงทุนจากเอเชีย ความต้องการของผู้บริโภค และความไม่แน่นอนของปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างต่อเนื่อง


แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นทั่วโลก และดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ล้วนแล้วแต่เป็นอุปสรรคต่อราคาทองคำ ซึ่งกดดันไม่ให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ต่อ แต่ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำพุ่งทำลายสถิติในปี 2024 นี้ มาจากการเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องจากบรรดาธนาคารกลาง การลงทุนจากเอเชียที่แข็งแกร่ง และอุปสงค์ของผู้บริโภคทั่วโลก


ทองคำจะเป็นอย่างไรครึ่งปีหลัง 2024 ?

นักวิเคราะห์ของ World Gold Council เชื่อว่าตัวกระตุ้นทองคำครึ่งปีหลัง 2024 อาจมาจากการลดอัตราดอกเบี้ย ดึงดูดการลงทุนจากตะวันตกและทั่วโลกที่มองหาการป้องกันความเสี่ยงที่กำลังเกิดขึ้น ท่ามกลางตลาดหุ้นที่ผ่อนคลายและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงยืดเยื้อ อย่างไรก็ดี มุมมองทองคำยังคงมีความเสี่ยง ความต้องการทองคำที่ลดลงอย่างมากของธนาคารกลาง และการทำกำไรอย่างมากจากนักลงทุนเอเชีย ซึ่งอาจทำให้ราคาทองย่อตัวลง อย่างไรก็ตาม นักลงทุนทั่วโลกยังคงได้รับอานิสงส์จากทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่แข็งแกร่ง


ความต้องการของนักลงทุนตะวันตก

เนื่องจากการคาดการณ์ตัวแปรทางเศรษฐกิจและการเงินมีความซับซ้อนมาก ความคิดเห็นของตลาดส่วนใหญ่จึงอาจบ่งชี้ถึงสภาพการณ์ในปัจจุบันมากกว่าการคาดการณ์ไปข้างหน้าถึงครึ่งปีหลัง ดังนั้นการทำความเข้าใจเงื่อนไขที่อาจเบี่ยงเบนเราจากมุมมองปัจจุบันจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับในตลาดทองคำ นักลงทุนตะวันตกอาจเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปริมาณการซื้อขายในตลาดที่สูง ขณะที่ความต้องการของนักลงทุนรายย่อยอยู่ในระดับต่ำและกองทุน ETF ทองคำมีการไหลออกสุทธิในปีนี้


ดังนั้นจะเห็นได้ว่าราคาทองคำที่แข็งแกร่ง แม้จะไม่มีแรงซื้อขายจากตะวันตกมากนัก แต่ก็บ่งชี้ได้ว่า ตลาดทองคำยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว และราคาทองคำยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอีก ซึ่งแตกต่างจากช่วงที่ราคาทองคำพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยความต้องการจากกลุ่มตลาดนี้อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ อัตราดอกเบี้ย ความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย และสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศ


ที่มาเนื้อหา : World Gold Coucil

.


เทรด Gold Futures กับ MTS Capital ผ่านทั้งตลาด TFEX หรือ GBF

รายละเอียดเพิ่มเติม www.mtscapital.co.th

☎ Line : @mtscapital Tel : 02 770 7799 ☎


Related
MTS Gold Co., Ltd.
40,42,44, Sapsin Road, Wang Burapha Phirom Sub-district, Pranakorn District, Bangkok, 10200
Tel. 0 2770 7777 Fax. 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com