• ดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับขึ้น 86.52 จุด คิดเป็น +0.32% ที่ระดับ 26,743.5 จุด ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิด -0.04% ที่ระดับ 2,929.67 จุด และดัชนี Nasdaq ปิด -0.51% ที่ระดับ 7,986.96 จุด
ดัชนีดาวโจนส์ปิดทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางหุ้นส่วนใหญ่ที่ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางตลาดที่ลดความกังวลต่อภาวะTrade War ลงไป
• ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่ดีดกลับได้ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปิดแดนบวกในคืนวันศุกร์ ขณะที่วันนี้ตลาดหุ้นญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และจีนจะปิดทำการเนื่องในวันหยุดประจำชาติ
อย่างไรก็ดี กลุ่มนักลงทุนยังคงให้ความสนใจกับประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ โดยสหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 10% เพื่อให้มีมูลค่าครอบคลุม 2 แสนล้านเหรียญ ขณะที่จีนก็ตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯอีก 6 หมื่นล้านเหรียญ ท่ามกลางสัญญาณตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นล่าสุดหลังจีนประกาศยกเลิกการหารือร่วมกับสหรัฐฯเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
• ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์เงินบาทสัปดาห์นี้ จะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.25 - 32.65 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจของตลาดจะอยู่ที่ผลการประชุมนโยบายการเงิน รวมถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ จาก Dot Plot ชุดใหม่ของเฟด
ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ มาตรการทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญประกอบด้วย ยอดขายบ้านใหม่ ยอดทำสัญญาณขายบ้านที่รอปิดการขาย ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้/รายจ่ายส่วนบุคคลและดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE Price Index) เดือนส.ค. ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. และตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 2/2561 (รอบสุดท้าย)
• สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ส.ค.61 ระบุว่า การส่งออกมีมูลค่า 22,794.4 ล้านเหรียญ ขยายตัว 6.68% สูงกว่าที่คาดว่าจะขยายตัว 4.5-4.75% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 23,382.6 ล้านเหรียญ ขยายตัว 22.8% ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 588 ล้านเหรียญ
ทั้งนี้ มูลค่าส่งออกในเดือน ส.ค.61 ที่ 22,794 ล้านเหรียญฯ ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์
• กระทรวงพาณิชย์ ดัน OTOP Select สุดตัว เน้นพัฒนารูปแบบและสร้างโอกาสทางการตลาดอย่างครบวงจร ตอบสนองพฤติกรรมวิถีชีวิตยุคใหม่ เน้นนโยบายการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว (Tourism Marketing) การตลาดนำการผลิต สร้างอัตลักษณ์ประจำถิ่นดึงดูดกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สร้างการจดจำ กระตุ้นยอดขาย สนองนโยบายรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งให้ท้องถิ่นและเศรษฐกิจฐานราก