• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2563

    16 ธันวาคม 2563 | Gold News

ทองขึ้นกว่า 1% จากยอดติดเชื้อไวรัสที่สูงขึ้นขานรับกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจาก
- คาดการณ์ที่จะเกิดมาตรการช่วยเหลือ Covid-19 ที่เพิ่มมากขึ้นจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ
- ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาปรับตัวขึ้นเกินคาด


· ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาล่าสุดทั่วโลกรวมสะสม 73.78 ล้านราย พบการเพิ่มขึ้นทั่วโลกกว่า 5.78 แสนราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทั่วโลกทะลุ 1.64 ล้านราย

ขณะที่การเพิ่มขึ้นอย่างมากของผู้ติดเชื้อในเวลานี้ ส่งผลให้เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี ตัดสินใจใช้มาตรการคุมเข้มที่เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงลอนดอนที่ถูกคาดว่าพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯ ทะลุ 17.13 ล้านราย ด้วยยอดติดเชื้อใหม่ที่สูงเกือบ 195,00 รายในหนึ่งวัน และยอดเสียชีวิตสะสมล่าสุดสูงกว่า 310,000 ราย

ยอดติดเชื้อในอังกฤษแตะ 1.88 ล้านราย พบยอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงกว่า 18,450 ราย

ด้านไทยเองพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 9 ราย ปัจจุบันสะสมที่ 4,246 ราย


ผู้ติดเชื้อในพม่าเพิ่มขึ้นต่อวันสูงกว่า 1,150 ราย ปัจจุบันสะสมที่ 110,667 ราย และมียอดเสียชีวิตเพิ่มมาที่ 2,319 ราย

· ราคาทองคำตลาดโลกปิด +1.4% ที่ระดับ 1,852.36 เหรียญ
สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปิด +1.3% ที่ 1,855.30 เหรียญ


· กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองคำออกมาอีก 1.17 ตัน ซึ่งเป็นการขายติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยตลอด 3 วันทำการขายออกรวมกันมากถึง 9.63 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,170.15 ตัน

· สถาบัน Circle Squared Alternative Investment กล่าวว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตลาดทองคำรอคอย จึงทำให้นักลงทุนที่พิจารณาตามข้อเท็จจริงที่ว่าวัคซีนอาจช่วยหยุดยั้งการระบาดรอบใหม่ได้แต่ก็จะเกิดขึ้นได้เพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนยอติดเชื้อทั้งหมดในปัจจุบันนี้

· ตลาดคาดหวังถึงการที่จะเห็นสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายที่อนุมัติวงเงินได้สูงมากถึง 1.4 ล้านล้านเหรียญ และทำให้นักลงทุนบางส่วนยังเลือกถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ


· นักลงทุนกำลังรอคอยการประชุมเฟดระหว่าง 15-16 ธ.ค.นี้ ที่ถูกคาดว่าจะยังคงดอกเบี้ยใกล้ศูนย์ต่อไป

· นักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก Blue Line Futures กล่าวว่า ทองคำจะมีแนวต้านที่ระดับ 1,879 เหรียญ และต้องปิดให้เหนือระดับดังกล่าวได้จึงจะเห็นทองคำขึ้นไปบริเวณ 1,894 เหรียญ และเมื่อนั้นอาจเห็นทองคำปรับขึ้นได้มากถึง 1,920 เหรียญ


· ราคาซิลเวอร์ปิด +2.7% ที่ระดับ 24.45 เหรียญ และ ราคาพลาเดียมปิด +1.9% ที่ 2,336.62 เหรียญ ซึ่งช่วงต้นตลาดทั้งสองสินค้าปรับขึ้นได้สูงกว่า 3%


· ราคาแพลทินัมปิด +1.8% ที่ 1,025.08 เหรียญ


· นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดจาก Think Markets มองว่า “ซิลเวอร์” ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของภาคอุตสาหกรรม และบ่อยครั้งเมื่อเราเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว เราก็จะเห็นซิลเวอร์ถูกคาดว่าจะรีบวน์ตาม


· 4 ผู้นำแห่งสภาคองเกรสสหรัฐฯ เดินหน้าเจรจากระตุ้นเศรษฐิกจต่

- นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎร

- นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากแห่งวุฒิสภา

- นายชัค ชูมเมอร์ส ผู้นำเสียงข้างน้อยของวุฒิสภา

- นายเควิน แมคคาธีร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

ทั้ง 4 มีการเข้าพบกันเพื่อพยายามให้เกิดข้อตกลงร่วมกัน หลังเมื่อวานนี้ทีมนักกฎหมายเผยแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยข้อเสนอใหม่ด้วยการแยกวงเงินเป็น 2 ฉบับ ที่ยังไม่รวมเรื่องงบประมาณภาครัฐ ที่หลายๆฝ่ายคาดว่าหากมีการเพิ่มเรื่องงบประมาณภาครัฐอาจมีข้อตกลงมากถึง 1.4 ล้านล้านเหรียญได้ ซึ่งข้อเสนอใหม่ที่แยกวงเงินเป็น 2 ฉบับจากวงเงิน 9.08 แสนล้านเหรียญ มีรายละเอียดดังนี้

โดยแผนดังกล่าวถูกเรียกว่าฉบับ 7.48 แสนล้านเหรียญ สำหรับโปรแกรมช่วยเหลือต่างๆ ที่ครอบคลุมข้อเรียกร้องของทั้งสองฝ่าย ประกอบด้วย

- การปล่อยเงินกู้ภาคธุรกิจขนาดเล็ก

- ประกันคนว่างงาน

- การกระจายวัคซีน

- ภาคการศึกษา

- การช่วยเหลือกลุ่มผู้เช่า

อีกฉบับคือ 1.6 แสนล้านเหรียญ ที่จะรวมและครอบคลุมกฎหมายคุ้มครองภาคธุรกิจ และการให้ความช่วยเหลือแก่ภาครัฐและรัฐบาลท้องถิ่น


· บรรดาผู้นำคองเกรสเห็นพ้องเจรจากันต่อในวันนี้ เพื่อพยายามหาแนวทางสุดท้ายสำหรับร่างงบประมาณภาครัฐ และข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจ

· เจ้าหน้าที่องค์กรอาหารและยา อนุมัติฉุกเฉิน สำหรับวัคซีน Moderna

เจ้าหน้าที่องค์กรอาหารและยา อนุมัติฉุกเฉินสำหรับการใช้วัคซีนป้องกันโควิด Moderna ซึ่งถือว่า Moderna ได้รับชัยชนะครั้งนี้อย่างเป็นทางการ โดยลำดับต่อไปคือประกาศสู่สาธารณชนภายในสัปดาห์หน้า

โดยรายงานของเจ้าหน้าที่องค์กรอาหารและยา สรุปข้อมูลของวัคซีนที่องค์กรอาหารและยาอนุมัติ โดยเกี่ยวข้องกับความเห็นความชอบของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านผลิตภัณฑ์ชีวภาพด้วย โดยจะมีการตรวจสอบคำขออนุมัติวัคซีน Moderna ในการใช้กรณีฉุกเฉินต่อไป

อย่างไรก็ดี กลุ่มที่ปรึกษาทางการแพทย์ภายนอก แนะนำ วัคซีนของไฟเซอร์สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และ องค์กรอาหารและยาได้อนุมัติในวันถัดไป ซึ่งคณะกรรมการคาดว่าจะแนะนำวัคซีนของ Moderna ซึ่งองค์กรอาหารและยาไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะกรรมการเสมอไป


· “ทรัมป์” เผยแผนความคืบหน้าเรื่องบัตรประกันสุขภาพวงเงิน 200 เหรียญ แม้จะยังเผชิญอุปสรรคอยู่ก็ตาม โดยอุปสรรคสำคัญคือกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการมั่นใจว่าการดูแลสุขภาพผ่านบัตรประกันดังกล่าวมีความสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสุขภาพที่ได้รับการอนุมัติในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา


· “ไบเดน” เลือก นางแกรนฮอล์ม อดีตผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน โดยเธอมีแนวทางที่สนับสนุนการใช้พลังงานจากธรรมชาติสำหรับรถยนต์อิเล็กทรอนิกส์ในช่วงดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐฯดังกล่าว รวมถึงแนวทางการผลักดนมาตรฐานพลังงานปานกลางเพื่อลดมลพิษ จึงน่าจะสอดคล้องกับการดำเนินนโยบายของนายไบเดน


· “ไบเดน” เลือกนายพีท บัททิเจียจ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เพื่อมาสอดรับกับแนวทางของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ในการฟื้นฟูและซ่อมแซมถนนหนทางและสะพานต่างๆในสหรัฐฯ


· กระทรวงหอการค้าสหรัฐฯ เตือน อัตราภาษีสหรัฐฯ ตลอดจนระดับค่าเงินอาจเป็นตัวทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-เวียดนามได้ เพราะถึงรัฐบาลจะไม่ทำการขึ้นภาษีเวียดนาม แต่ก็มีผลกระทบทางอ้อมในเรื่องค่าเงิน และเวียดนามไม่ต้องการเผชิญกับอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้สหรัฐฯที่ไม่ยุติธรรมต่อแนวทางการปฏิบัติต่อค่าเงิน


· Facebook ยกเลิก “การห้ามโฆษณาทางการเมืองชั่วคราวในจอร์เจีย” ภายใต้การควบคุมของวุฒิสภา โดยการยกเลิกการห้ามโฆษณาทางการเมืองในช่วงหลังการเลือกตั้งชั่วคราว ในรัฐจอร์เจีย เนื่องจากรัฐเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งตัวแทนพรรคของรัฐจอร์เจียเข้าสู่วุฒิสภาในวันที่5 ม.ค.ปีหน้า

โดยการตัดสินใจสำหรับการยกเลิกการห้ามโฆษณาการเมืองที่รัฐจอร์เจียในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากได้รับฟังความคิดเห็นว่าผู้สมัครและกลุ่มอื่นๆ ต้องการทางเลือกในการโฆษณาบน Facebook เพื่อเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาถึง


· อียูประกาศใช้กฎระเบียบใหม่ที่อาจบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ยกเลิกหรือเสียค่าปรับเพิ่มมากขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากฝ่ายบริหารด้านความมั่นคงขของคณะกรรมาธิการยุโรปแสดงความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของบริษัทต่างๆที่จะกลายมาเป็นปัญหาต่อกลุ่มบริษัทขนาดเล็ก ที่จะส่งผลกระทบด้านการแข่งขันในตลาดยุโรป


· MSCI ประกาศลบดัชนี 10 บริษัทของจีนออกจากดัชนีตลาดโลก โดยลบกลุ่มบริษัทที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ แต่ยังคงตัวอื่นๆไว้ในกระดานซื้อขาย อาทิ บริษัท China Communications Construction Co., Hangzhou Hikvision และ CRRC Corp. เป็นต้น


· นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.95-30.10 บาท/ดอลลาร์


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- บล.เอเซียพลัส (ASPS) มองทิศทางค่าเงินบาทในปี 64 จะยังคงแข็งค่า จากปัจจุบันอยู่ในระดับ 30.00 บาท/ดอลลาร์ เป็นผลมาจากกระแสเงินทุนไหลเข้าทั้งทางตรงและทางอ้อมหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสิ้นสุดลง


- นายนิรุฒ มณีพันธุ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.เตรียมเปิดประมูลโครงการถไฟทางคู่ 2 สายใหม่ช่วงต้นปี 64 ได้แก่ เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม.กรอบวงเงิน 67,965 ล้านบาท และเส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. กรอบวงเงิน 85,345 ล้านบาท

สำหรับเส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ จะแบ่งการประมูลเป็น 3 สัญญา ส่วนเส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม จะแบ่งเป็น 2 สัญญา ทั้งนี้คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาในปลายปี 64


- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ณ สถานีกลางบางซื่อ โดยกล่าวว่า การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งรางในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสในการเพิ่มขีดความสามารถของไทย ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่ง ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงทุกภูมิภาคของประเทศและภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและขนส่งทางรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างมั่นคง รวมทั้งช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัด และเพิ่มความสะดวกในการเดินทางจากปริมณฑลสู่เมืองหลวง โดยเตรียมพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 64


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com