• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 2 กรกฏาคม 2567

    2 กรกฎาคม 2567 | Gold News

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     ข

ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยในวันจันทร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวขึ้น 5.72 เหรียญ หรือ 0.25% อยู่ที่ระดับ 2,331.87 เหรียญ
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 69.99 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 2,338.90 ดอลลาร์/ออนซ์
  • กองทุนทองคำ SPDR วันก่อนหน้าขายออก 1.44 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 827.61 ตันภาพรวมเดือนกรกฎาคม ขายสุทธิ 1.44 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ขายสุทธิ 51.5 ตัน


  • กองทุนยักษ์ใหญ่ Schroder Investment Management และ UBS Global Wealth Management  มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยง  โดยเฉพาะ การใช้จ่ายภาครัฐที่สูงเกินไป และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งสองกองทุนแนะนำให้ถือทองคำเป็น สินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง (hedge) เพื่อลดความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ


  • หัวหน้าฝ่ายบริหารการลงทุน UBS GWM มองว่า ราคาทองคำจะยังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ หนี้สหรัฐฯ และ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางทั่วโลกจะยังคงซื้อทองคำ สะสมเข้าคลัง รายงานล่าสุดจาก สภาทองคำโลก (World Gold Council) ระบุว่า ธนาคารกลางประมาณ 20 แห่ง มีแผนที่จะเพิ่มการถือครองทองคำ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุด นับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจ (survey) ในปี 2018


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ดัชนีดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่ระดับ 105.84 จุด
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้น 0.06 % มาอยู่ที่ระดับ 4.465% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ปรับตัวขึ้น 0.01 % มาอยู่ที่ระดับ 4.76% โดยที่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี น้อยกว่า 2 ปี เท่ากับ-0.3% อยู่ในภาวะ inverted yield curve


ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ


  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุด โดยได้แรงหนุนจากหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่มีทุนจดทะเบียนสูง ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 39,169.52 จุด เพิ่มขึ้น 50.66 จุด หรือ +0.13%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,475.09 จุด เพิ่มขึ้น 14.61 จุด หรือ +0.27% 
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 17,879.30 จุด เพิ่มขึ้น 146.70 จุด หรือ +0.83%


  • นักลงทุนยังจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสในวันที่ 9-10 ก.ค. รวมทั้งการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดในวันพุธนี้ (3 ก.ค.) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์ (5 ก.ค.)


  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องสหรัฐให้ขึ้นภาษีเพื่อควบคุมระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ชื่นชมเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งและมีพลวัตของสหรัฐ และความคืบหน้าต่อการทำให้เงินเฟ้อควบคุมได้


  • ไอเอ็มเอฟได้ทบทวนปรับลดคาดการณ์จีดีพีสหรัฐในปีนี้ลงเล็กน้อยสู่ระดับ 2.6% จาก 2.7% ที่คาดไว้ในเดือนเม.ย. และคาดว่าจีดีพีจะลดลงสู่ระดับ 1.9% ในปีหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดไว้ในเดือนเม.ย. และจะยังคงขยายตัวสูงกว่า 2% ไปจนถึงปลายทศวรรษนี้


  • ผลสำรวจพบว่า กิจกรรมภาคการผลิตในยูโรโซนร่วงลงมากขึ้นในเดือนมิ.ย. ขณะที่อุปสงค์ลดลงเร็วขึ้น แม้โรงงานต่างๆปรับลดราคาลงก็ตาม ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นปลายของเอชซีโอบี ซึ่งรวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ลดลงสู่ระดับ 45.8 ในเดือนมิ.ย. จาก 47.3 ในเดือนพ.ค.


  • ข้อมูลเบื้องต้นจากบริษัท ไชน่า เรียล เอสเตท อินฟอร์เมชัน คอร์ป (CRIC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของจีนจำนวน 100 แห่ง ปรับตัวลดลง 17% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 4.39 แสนล้านหยวน (6 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ร่วงลง 34% ในเดือนพ.ค. ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดขายบ้านเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 36% จากเดือนพ.ค.


  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนพ.ค. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว


  • สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นปรับลดการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2567 โดยระบุว่าตัวเลข GDP หดตัวลง 2.9% ในไตรมาสดังกล่าว จากตัวเลขประมาณการเดิมที่ระบุว่าหดตัวเพียง 1.8%


  • ผลสำรวจภาคธุรกิจระบุว่า ภาคการผลิตของญี่ปุ่นยังคงทรงตัวในเดือนมิ.ย. 2567 สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่ซบเซา ขณะที่บริษัทต่าง ๆ ยังคงเผชิญกับต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากเงินเยนอ่อนค่า


ข่าวเกี่ยวกับน้ำมัน


  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันจันทร์ ขานรับความหวังที่ว่าอุปสงค์น้ำมันในฤดูการขับขี่ยานยนต์ในหน้าร้อนของประเทศซีกโลกเหนือจะปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจลุกลามเป็นวงกว้างและส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง


  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.84 ดอลลาร์ หรือ 2.26% ปิดที่ 83.38 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ หรือ 1.88% ปิดที่ 86.60 ดอลลาร์/บาร์เรล


ข่าวเกี่ยวกับการเมือง


  • นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัท Ritterbusch and Associates กล่าวว่า ตลาดน้ำมันเปิดสัปดาห์ใหม่อย่างแข็งแกร่ง โดยยังคงได้ปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางซึ่งรวมถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าอุปสงค์น้ำมันในเดือนนี้จะปรับตัวสูงขึ้น


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • นักบริหารการเงิน เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 36.76 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  36.72 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.65-36.85 บาทต่อดอลลาร์


  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนมิ.ย. 67 อยู่ที่ระดับ 48.7 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 48.0 ในเดือนพ.ค.67 แต่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง สะท้อนภาวะธุรกิจโดยรวมที่ดีขึ้นไม่ชัดเจน


  • ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (บีไอเอส) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางของอินเดีย, มาเลเซีย, ไทย, สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์กำลังทำงานร่วมกันเพื่อเริ่มแพลตฟอร์มการชำระเงินระหว่างประเทศแบบทันทีภายในปี 2026






ที่มาจาก : Reuters, Infoquest, BangkokBizNews

Tags : ข่าวทอง, ข่าวทอง , ทอง , ราคาทอง

 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com