• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2567

    8 กรกฎาคม 2567 | Gold News

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     ข่

ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนหลังการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานของสหรัฐบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานกำลังชะลอตัวลง ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย.


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวขึ้น 32.38 เหรียญ หรือ 1.37% อยู่ที่ระดับ 2,389.41 เหรียญ
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 28.30 เหรียญ หรือ 1.2% ปิดที่ 2,397.70 เหรียญ
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 84.7 เซนต์ หรือ 2.75% ปิดที่ 31.689 เหรียญ
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 32.60 เหรียญ หรือ 3.22% ปิดที่ 1,046.00 เหรียญ
  • กองทุนทองคำ SPDR วันก่อนหน้าไม่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันถือครองที่ 834.8 ตันภาพรวมเดือนกรกฎาคม ซื้อสุทธิ 5.75 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ขายสุทธิ 44.31 ตัน


  • ผู้ค้าทองคำในอินเดียได้เสนอส่วนลดราคาทองคำอีกเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกันแล้ว เนื่องจากราคายังคงอยู่ในระดับสูง และกำลังรอการลดปรับภาษีนำเข้าทองคำในการอนุมัติงบประมาณครั้งใหม่ ขณะที่ความต้องการทองคำในจีนซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดก็อ่อนแอด้วยเช่นกัน


  • ธนาคารกลางจีนหยุดซื้อทองคำเป็นเดือนที่สอง เปิดเผยข้อมูลย่างเป็นทางเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุว่าปริมาณทองคำสำรองของธนาคารประชาชนจีนยังคงอยู่ที่ระดับ 72.8 ล้านทรอยออนซ์ เช่นเดิม โดยธนาคารกลางจีนตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มทองคำเข้าสู่คลังสำรองในเดือนพฤษภาคม ส่งสัญญาณการสิ้นสุดการซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 18 เดือน 


  • นักวิเคราะห์ยังคงเชื่อว่า จีน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลก น่าจะกลับมาซื้อทองคำอีกครั้ง เพื่อกระจายความเสี่ยงของเงินสำรองระหว่างประเทศและป้องกันค่าเงินอ่อนค่า รายงานของสภาทองคำโลก (World Gold Council) ชี้ว่า ธนาคารกลางประมาณ 20 แห่ง ยังคงคาดการณ์ที่จะเพิ่มปริมาณทองคำสำรองในปี เนื่องจากความเสี่ยงทางการเมืองและการเงินโลกที่ทวีความรุนแรง


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ดัชนีดอลลาร์ ปรับตัวลดลง -0.29 จุด หรือ -0.28% มาอยู่ที่ระดับ 104.88 จุด
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี  ปรับตัวลดลง -0.07 % มาอยู่ที่ระดับ 4.304% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ปรับตัวลดลง -0.07 % มาอยู่ที่ระดับ 4.622% โดยที่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี น้อยกว่า 2 ปี เท่ากับ-0.32% อยู่ในภาวะ inverted yield curve


  • ดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ หลังการเปิดเผยข้อมูลจ้างงาน รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง


  • นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า ECB ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมที่จะสร้างความมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ก่อนจะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก


  • นักวิเคราะห์จาก Citi Research คาดการณ์ว่า เฟดจะทยอยลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และยาวไปจนถึงช่วงกลางปีหน้า โดยมองเห็นสัญญาณใหม่ของภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้คาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยทีละ 25 bps ทั้งหมด 8 ครั้ง เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2567 ไปจนถึงกรกฎาคม 2568 การลดดอกเบี้ยดังกล่าวจะส่งผลให้ดอกเบี้ยอ้างอิงลดลงถึง 200 bps (จากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันที่ 5.25%-5.5% เหลือ 3.25%-3.5%) และคงอยู่ที่ระดับนี้ตลอดทั้งปี 2568


  • นักวิเคราะห์ของ Citi นำโดย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำสหรัฐฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจได้ชะลอตัวลงจากระดับที่ร้อนแรงในปี 2566 โดยอัตราเงินเฟ้อเริ่มกลับสู่ภาวะชะลอตัวอีกครั้ง หลังจากภาวะเงินเฟ้อที่สูงเกินคาดการณ์ก่อนหน้านี้


ข่าวเกี่ยวกับหุ้น และเศรษฐกิจ


  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ถึงตลาดแรงงานของสหรัฐที่อ่อนแอลงนั้นเป็นปัจจัยหนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.ปีนี้


  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 39,375.87 จุด เพิ่มขึ้น 67.87 จุด หรือ +0.17%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,567.19 จุด เพิ่มขึ้น 30.17 จุด หรือ +0.54% 
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 18,352.76 จุด เพิ่มขึ้น 164.46 จุด หรือ +0.90%


  • ในรอบสัปดาห์นี้ ดัชนีดาวโจนส์บวก 0.66%, ดัชนี S&P500 เพิ่มขึ้น 1.95% และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 3.5%


  • ข้อมูลจากบริษัท โตเกียว โชโก รีเสิร์ช (Tokyo Shoko Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินเชื่อในญี่ปุ่น ระบุว่า จำนวนบริษัทในญี่ปุ่นที่ล้มละลายพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 และตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3 สำหรับช่วงครึ่งปีแรก อันเป็นผลมาจากการขาดแคลนแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

ข่าวเกี่ยวกับน้ำมัน


  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซานั้นได้บดบังอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงฤดูร้อน และแนวโน้มที่จะเกิดภาวะชะงักงันด้านอุปทานน้ำมันเนื่องจากมีพายุเฮอริเคนในอ่าวเม็กซิโก


  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 72 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 83.16 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 89 เซนต์ หรือ 1.02% ปิดที่ 86.54 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • โดยในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 2.1% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 0.4%

ข่าวเกี่ยวกับการเมือง

 

  • นักลงทุนหลายคนกำลังจับตาดูว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะเข้ามาช่วยพยุงตลาดพันธบัตรฝรั่งเศสหรือไม่ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสประกาศในช่วงต้นเดือนมิ.ย.ให้ฝรั่งเศสจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาก่อนกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.และ 7 ก.ค. ซึ่งอาจจะส่งผลให้พรรคเนชันแนล แรลลี (RN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดของมารีน เลอ แปนได้ก้าวเข้ามาบริหารประเทศ โดยความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อการเลือกตั้งดังกล่าวส่งผลให้ค่าพรีเมียมความเสี่ยงที่นักลงทุนเรียกร้องเพื่อใช้ในการถือครองพันธบัตรรัฐบาลฝรั่งเศสแทนพันธบัตรเยอรมนี พุ่งขึ้นแตะระดับราว 0.852% ในวันที่ 28 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดรอบ 12 ปี

 

  • สำนักงานของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูเปิดเผยว่า หัวหน้ากลุ่มมอสสาดซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอลได้เดินทางกลับจากกรุงโดฮา เมืองหลวงของประเทศกาตาร์แล้ว หลังจากมีการประชุมในเบื้องต้นกับผู้ไกล่เกลี่ยที่พยายามจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา ซึ่งการเจรจาจะกลับมาดำเนินการต่อในสัปดาห์นี้


  • เกิดการประท้วงขึ้นทั่วประเทศอิสราเอลเมื่อวานนี้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งบรรลุข้อตกลงกับฮามาสเพื่อนำตัวประกันกลับบ้าน โดยมีการปิดกั้นถนนและรวมตัวกันประท้วงหน้าบ้านพักของรัฐมนตรีหลายคน


  • สำนักข่าวทางการปาเลสไตน์ WAFA รายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง จากการที่อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีโรงเรียนที่พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่นในพื้นที่นูซัยรัต (Nuseirat) ในฉนวนกาซาตอนกลาง เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.)


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • นักบริหารการเงิน เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 36.46 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ  36.56 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 36.25-36.85 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.40-36.55 บาทต่อดอลลาร์


  • นายอนุสรณ์ มองว่า อัตราการเศรษฐกิจไทยขยายตัวเกิน 4% นั้นมีความเป็นไปได้ หากปฏิรูปเศรษฐกิจสร้างฐานรายได้ใหม่ได้ตามเป้าหมาย การออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ใหม่บวกการเร่งใช้จ่ายงบลงทุน งบประมาณปี 2567 ให้เบิกจ่ายในระดับ 70-75% จะช่วยขยับการลงทุนเอกชนปีนี้โตแตะ 3.5% ได้จากคาดการณ์ไว้เดิมที่ 3.2%


  • World Bank เผย หากไม่มีดิจิทัลวอลเล็ตแบงก์ชาติไทยมีโอกาสลดดอกเบี้ย 0.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด และได้ประเมินว่า ดิจิทัลวอลเล็ตอาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงเล็กน้อยราว 0.5-1% ของ GDP แต่กลับมีต้นทุนสูงถึง 2.7% ของ GDP


  • ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) โดยรวมเดือน มิ.ย.67 อยู่ที่ระดับ 52.3 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากระดับ 52.4 ในเดือนก่อนหน้า แต่ยังอยู่ในช่วงเชื่อมั่นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19 นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.65 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันปรับเพิ่มมาอยู่ที่ระดับ 44.5 จากระดับ 44.1 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 57.5 จากระดับ 57.9


  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อ เดือนมิ.ย.อยู่ที่ 108.50 เพิ่มขึ้น 0.62% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.31% จากเดือน พ.ค.67


  • นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังต กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet ว่า ในช่วงสิ้นเดือนก.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ทั้งเรื่องของวันลงทะเบียน รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ของโครงการ

 


ที่มาจาก : Reuters, Infoquest, BangkokBizNews

Tags : ข่าวทอง, ข่าวทอง , ทอง , ราคาทอง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com