• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 3 กันยายน 2567

    3 กันยายน 2567 | Gold News

ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • ราคาทองคำร่วงลงในวันจันทร์เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ในขณะที่นักลงทุนรอคอยข้อมูลการจ้างงานที่สำคัญของสหรัฐฯ เพื่อยืนยันการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในการประชุมเดือนก.ย.


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวลดลง -3.29 เหรียญ หรือ -0.13% อยู่ที่ระดับ 2,499.55 เหรียญ
  • กองทุนทองคำ SPDR ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันถือครองที่ 862.74 ตันภาพรวมเดือนสิงหาคม ซื้อสุทธิ 16.69 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ขายสุทธิ 16.37 ตัน


  • นักกลยุทธ์ตลาด IG Yeap Jun Rong กล่าวว่า ก่อนการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ อาจทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ในช่วงต้นสัปดาห์ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงจับตาตัวเลขเศรษฐกิจเพื่อช่วยหาสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายนระหว่าง 0.25% และ 0.50% 


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ดัชนีดอลลาร์ ปรับตัวลดลง -0.07 จุด หรือ -0.07% มาอยู่ที่ระดับ 101.66 จุด
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี  ปรับตัวลดลง -0.01 % มาอยู่ที่ระดับ 3.914% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ปรับตัวขึ้น 0.01 % มาอยู่ที่ระดับ 3.933% โดยที่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี น้อยกว่า 2 ปี เท่ากับ-0.02% อยู่ในภาวะ inverted yield curve


  • ตลาดเงินนิวยอร์คปิดทำการในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย.เนื่องในวันแรงงานของสหรัฐ ส่วนดัชนีดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินอ่อนค่าลงในวันจันทร์ แต่ยังคงเคลื่อนตัวอยู่ใกล้จุดสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์


  • สำนักข่าวรอยเตอร์ เผยว่า ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังมีความเห็นขัดแย้งกันมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งความแตกแยกนี้อาจส่งผลต่อการตัดสินใจเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอีกหลายเดือนข้างหน้า โดยบางฝ่ายกังวลว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่


  • แหล่งข่าวระบุว่า ECB ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และคาดว่าจะปรับลดลงอีกครั้งในเดือนก.ย.เพื่อตอบสนองต่อเงินเฟ้อที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายในอนาคตอาจมีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจยูโรโซนกำลังเข้าสู่สภาวะเปราะบางมากขึ้น


  • สมาชิกสภาบริหารธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสกล่าวว่า อีซีบีจะตัดสินใจได้ถูกต้องที่ลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนนี้ พร้อมเตือนว่า มีความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะต่ำกว่าเป้าหมาย ถ้าอีซีบีรอนานเกินไป ทั้งนี้ อีซีบีจะประชุมนโยบายในวันที่ 12 ก.ย.


ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ


  • นักวิเคราะห์ตลาดหุ้นสหรัฐระบุว่า ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นในวงกว้างกว่าเดิมในช่วงนี้ และสิ่งนี้ถือเป็นสัญญาณที่น่าพึงพอใจสำหรับนักลงทุน หลังจากนักลงทุนเคยกังวลกับความจริงที่ว่า การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงก่อนหน้านี้กระจุกตัวอยู่ในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยในตอนนี้นักลงทุนกำลังรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐที่จะได้รับการรายงานออกมาในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.


  • รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้ต้องการความยืดหยุ่นและมาตรการจูงใจที่มากขึ้นจากสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนให้เกาหลีใต้สามารถปฏิบัติตามนโยบายควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงไปยังจีน ซึ่งสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะนำมาบังคับใช้


  • ทางการจีนได้ขู่ตอบโต้ทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อญี่ปุ่น หากญี่ปุ่นยกระดับมาตรการควบคุมการขายและบริการอุปกรณ์การผลิตชิปแก่บริษัทจีน ซึ่งจะทำให้ความพยายามของสหรัฐฯ ในการสกัดกั้นไม่ให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงเป็นเรื่องยากขึ้น


  • ภาคการผลิตของเยอรมนี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้ ยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนส.ค. 2567 โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของเยอรมนีจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ลดลงมาอยู่ที่ 42.4 ในเดือนส.ค. จาก 43.2 ในเดือนก.ค. แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นที่ 42.1

 

ข่าวเกี่ยวกับน้ำมัน


  • เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ซึ่งได้แก่เรืออัมจาด (Amjad) ซึ่งติดธงชาติซาอุดีอาระเบีย และเรือบลูลากูน วัน (Blue Lagoon I) ซึ่งติดธงชาติปานามา ได้ถูกโจมตีในทะเลแดง นอกชายฝั่งของเยเมนเมื่อวานนี้ โดยทางด้านกลุ่มกบฎฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมนได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีเรือบลูลากูน วัน ด้วยขีปนาวุธและโดรนหลายลูก แต่ไม่ได้ระบุถึงเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียแต่อย่างใด


ข่าวเกี่ยวกับการเมือง


  • ประชาชนชาวอิสราเอลได้ชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ หลังตัวประกันชาวอิสราเอล 6 รายถูกกลุ่มฮามาสยิงเสียชีวิตในฉนวนกาซา โดยการประท้วงมีขึ้นเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ซึ่งประชาชนมองว่าล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน


  • รัฐมนตรีคลังอิสราเอลได้เรียกร้องให้ กาลี บาฮาราฟ-มิอารา อัยการสูงสุดของอิสราเอลยื่นคำร้องต่อศาลอย่างเร่งด่วน เพื่อยุติแผนการผละงานประท้วงทั่วประเทศซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยการประท้วงดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกดดันรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ให้นำตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้ในฉนวนกาซากลับมา


  • เรือสำรวจของกองทัพเรือจีนได้แล่นเข้าสู่เขตน่านน้ำของญี่ปุ่น ในบริเวณใกล้หมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ญี่ปุ่นออกมาประท้วงเรื่องที่เครื่องบินทหารจีนได้รุกล้ำน่านฟ้าของตน


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • นักบริหารการเงิน เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 34.19 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  34.22 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.10-34.30 บาทต่อดอลลาร์ 


  • กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ประเมินแนวโน้มการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์นี้จะอยู่ในกรอบ 33.80-34.50 บาท/ดอลลาร์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 33.93 ต่อดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 33.88-34.12 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 13 เดือนครั้งใหม่




ที่มาจาก : Reuters, Infoquest, BangkokBizNews

Tags : ข่าวทอง, ข่าวทอง , ทอง , ราคาทอง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com